Thursday, October 18, 2007

Nhà pha chế rượu bậc thầy Chivas Brothers thăm VN

Vui vẻ, dễ gần và có khả năng hùng biện, Colin Scott là bậc thầy về pha chế rượu và đã có kinh nghiệm pha chế Chivas Brothers trong hơn 30 năm. Ông là người bảo đảm chất lượng và hương vị nổi tiếng của thương hiệu Chivas Regal. Ông cũng là người tạo ra Chivas Regal 18 Year Old “Gold Signature”.


Lần đầu tiên, Colin Scott đến thăm Việt Nam để giới thiệu về những đam mê đã tạo nên huyền thoại và chia sẻ những trải nghiệm mới về vị giác. Đây cũng là dịp ông gặp gỡ báo chí và doanh nhân tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và cùng thưởng thức Chivas Regal đậm đà hương vị mạch nha hòa cùng hương sôcôla đắng dịu nhẹ.

Công việc của một nhà pha chế rượu đòi hỏi cùng lúc phải có tính sáng tạo, nghệ thuật và kỹ thuật. Đó phải là người có năng lực sử dụng được lợi thế của khứu giác và vị giác kinh nghiệm và trí nhớ để đánh giá và nhận biết các loại rượu mỗi ngày và đồng thời hiểu được tác dụng của việc tương tác nhiều hương vị rượu khác nhau. Mỗi tuần, Colin dùng mũi để nhận biết các loại thức uống mới dành riêng cho Chivas Regal sau này để đảm bảo chất lượng và đặc tính của chúng đều đạt tiêu chuẩn chấp nhận. Ông còn quản lý các loại rượu đã đến tuổi trong hầm rượu khổng lồ của Chivas Brothers ở tất cả các khâu cho đến công đoạn pha chế cuối cùng.

Do vậy, Colin hiểu được tất cả các đặc tính của từng loại rượu – cách nấu của từng loại và đặc tính mà rượu đó sẽ có được trong 12, 18 hoặc thậm chí 40 năm sau tùy vào loại thùng chứa mà chúng được ủ. Ông sẽ dự đoán loại rượu nào sẽ thích hợp cho Chivas Regal và quan trọng hơn là khi nào chúng có thể sẵn sàng phục vụ.

Với 30 năm trong nghề, Colin đang tiếp nối truyền thống gia đình. Ông nội và bố của Colin đã cống hiến cả cuộc đời mình cho ngành công nghiệp whisky Scotch, có nghĩa là có đến gần 100 năm chế biến whisky trong gia đình Scott này.

Chivas thành công nhờ vào chất lượng của sản phẩm và sự nhất quán trong quan điểm của Colin Scott: “Người uống whisky trên thế giới có thể cảm nhận được sự êm dịu và hương vị thức uống tăng lên trong khi nhấp nháp. Tôi tin rằng các cung bậc hương vị khác nhau có sức hấp dẫn nhiều hơn là một hương vị”. Thách thức lớn nhất của nhà pha chế rượu này là – nấu chảy một dãy mạch nha để tạo nên hỗn hợp ngọt ngào và đậm đà.

Tạo nên một kiệt tác

Ông Colin Scott cho biết: “Phải có kinh nghiệm, cảm hứng và lòng kiên nhẫn mới tạo nên loại whisky hảo hạng. Khi tôi chọn các thùng chứa Chivas Regal 18 “Gold Signature” làm bằng tay, tất cả những gì mà tôi mong muốn là tạo ra một hỗn hợp đậm đà khác biệt. Kết quả thật là độc đáo và vì thế tôi thật sự tự hào khi viết chữ cái đầu và ký tên mình trên mỗi chai Chivas Regal.”

Chiếc mũi cho sự hoàn hảo

Công việc của nhà pha chế rượu là sử dụng sự sáng tạo mang đầy tính nghệ thuật và kỹ thuật cùng lúc. Phải có khả năng sử dụng lợi thế của khứu giác và vị giác, kinh nghiệm và trí nhớ để đánh giá và nhận biết các loại whisky hàng ngày và biết rõ các loại whisky này tương tác với nhau như thế nào. Colin giải thích: “Khi đánh giá một mẫu thử, bạn nhận thức rằng bạn là người phải ra quyết định. Bạn không được sợ hãi. Đó không đơn thuần là việc bạn có muốn hay không. Cũng không có từ “có thể” khi bạn quyết định tạo nên một loại hỗn hợp Chivas nào đó”.

Colin nắm bắt tất cả đặc điểm của từng loại whisky và kiến thức này đóng vai trò rất quan trọng khi tạo ra Chivas Regal 18 năm – một hỗn hợp mới với thời gian chưng cất khá lâu.

Điểm cơ bản của Whisky

Colin Scott không nói rõ nhưng chúng ta cũng hiểu được rằng ông luôn không ngừng suy nghĩ về whisky và các lọai hương vị một phần là do ông được trưởng thành trong một gia đình có truyền thống làm rượu lâu đời. Khi còn là một cậu bé ở Orkney Islands, Colin thường nghe người lớn nói về việc làm rượu whisky. Niềm đam mê về làm rượu whisky đã sớm phát triển trong ông và ông đã đi làm tại một một xưởng chưng cất rượu . Colin nói: “Bí quyết đi đến thành công của nhà pha chế rượu là lòng đam mê, sự cống hiến và dĩ nhiên là có cả chiếc mũi có khả năng phân biệt được mùi để nhận biết những hương vị khác nhau của rượu whisky. Trở thành nhà pha chế whisky bậc thầy là một thử thách và tôi rất thích thú khi học hỏi được nhiều từ những thách thức đó”.

Truyền thống của các nhà pha chế rượu bậc thầy

Nhóm các nhà pha chế rượu Chivas Brothers’ được hình thành từ khi James và John Chivas tạo ra loại whisky hỗn hợp đầu tiên. Với việc tạo ra Chivas Regal 18 vào năm 1997, Colin đã trở thành mắt xích mới nhất, kết nối ông với Charles Howard - người đã tạo ra Chivas Regal đầu tiên vào năm 1909, và James Chivas - người đã tạo ra Royal Glen Dee (hỗn hợp hảo hạng đầu tiên) vào hơn nửa thế kỷ trước.

Với Colin, việc giữ gìn truyền thống này là rất quan trọng: “Bạn không thể sản xuất Chivas Regal hoặc tạo ra sản phẩm mới trừ khi bạn am hiểu truyền thống Chivas Regal. Nền tảng của triết lý dựa này có được nhờ vào phong cách hỗn hợp whisky Scotch được tạo bởi Chivas Brothers vào thế kỷ thứ 19”.

Vì thế, nhà pha chế rượu bậc thầy Colin Scott thừa kế phong cách Chivas Regal mà Jame và John Chivas đã khởi xướng. Ông kết luận: “Tôi tin rằng Chivas Regal 18 Gold Signature là một sản phẩm xứng đáng của truyền thống này. Tôi xem đây là đặc quyền và vinh dự khi được tiếp cận tinh hoa của Chivas Brothers và kinh nghiệm làm các loại whisky với những hương vị đặc biệt được lựa chọn một cách thủ công”.

Theo Hà Nội mới

No comments: