Monday, October 15, 2007

Bùng nổ rượu vang ở châu Á

Rượu vang đang là một ngành kinh doanh lớn ở châu Á khi nhu cầu về vang các loại đang ngày càng tăng trong khi giá lại được các nhà sản xuất hạ dần theo thời gian.

Thêm vào đó, đã xuất hiện nhiều khu vực ở châu Á bắt đầu biết làm và xuất khẩu rượu vang, ghi tên mình vào danh sách những người đã quen mặt trên thị trường hấp dẫn này như Pháp, Italia hay Argentina.

Soạn: AM 679467 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Vang các loại bày bán đầy các sạp hàng ở các nước châu Á.

Giá hạ, nhu cầu tăng khiến vang bùng nổ ở châu Á

Tại Singapore, 400 nhà sản xuất và bán lẻ rượu vang đang tổ chức những cuộc triển lãm vang đón Tết cổ truyền. Số lượng các cuộc triển lãm như vậy tính riêng trong năm 2005 đã tăng gấp 4 lần năm trước đó, chưa kể thời gian tổ chức mỗi cuộc đã kéo dài hơn trước nhiều. Đây rõ ràng là một dấu hiệu cho thấy thị trường châu Á đang hoà mình vào thị trường vang thế giới và còn hứa hẹn nhiều tiềm năng.

Tiềm năng là ở chỗ, trong các cuộc triển lãm như vậy, người ta thấy hàng ngàn lượt người nếm các loại vang, mua nó hay ít nhất là nhìn ngắm đầy đam mê. Quan trọng hơn, xuất hiện đâu đó những hợp đồng mua bán, làm đại lý và tiếng cụng ly giữa những chủ doanh nghiệp châu Á.

Ở khu vực dân cư đông đúc này, điều đó còn đáng giá hơn những container hiện đang chực chờ ở cảng Marseille nước Pháp hay Hamburg của Đức.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng người châu Á ngày càng ưa chuộng vang hơn các thức uống phổ biến khác như bia hay whiskey do vang ngày nay có giá rất phải chăng và chủng loại đa dạng hơn trong khi người tiêu dùng châu Á ngày càng quen với văn hoá phương Tây. Theo họ, thị trường vang châu Á sẽ mở rộng hơn 20% trong giai đoạn từ 2003-2008.

Toàn cầu hoá từ những ly rượu vang

"Rượu vang đã làm sáng tỏ hơn khái niệm thế nào là toàn cầu hoá. Người ta thấy nó được uống thường xuyên trên TV, và giờ đây với việc có thể mua bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu, món hàng này trở nên ngày càng dễ tiếp cận với dân chúng ở khắp mọi ngóc ngách của địa cầu", Luisa Rust, một chuyên gia cao cấp về thực phẩm và đổ uống của Phòng Thương mại Australia (Austrade), nhận xét.

Các nhà sản xuất rượu vang cho rằng người châu Á giờ đây bắt đầu thích uống vang với hương vị của các loại trái cây ngon hơn là uống những loại rượu với hương vị cay đậm truyền thống của khu vực. "Người châu Á thích rượu vang có nhiều hương vị trái cây hơn, tươi ngon hơn và nhẹ nhàng hơn", Eric Tollemer, Giám đốc bán hàng của hãng rượu Pháp danh tiếng Bordeaux Bliss, đánh giá.

"Điều đặc biệt tiềm năng nữa là trong khi ở châu Âu, người ta thường chỉ uống vang kèm thức ăn trong khi dùng bữa thì ở châu Á, người ta có thể chỉ cần uống vang suông", Tollemer nói thêm.

Soạn: AM 682789 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Toàn cầu hoá từ những ly rượu vang.

Tuy nhiên, Tollemer không nên quá vui mừng với điều đó, bởi ở châu Á, người ta không chỉ biết uống, mà đang từng bước tự làm rượu vang cho mình và thậm chí bắt đầu xuất khẩu rượu vang ra nước ngoài.

Công ty vang Ấn Độ Champagne Indage Ltd đã làm được những loại rượu vang đoạt giải quốc tế, sánh ngang các anh tài thế giới và đã xuất khẩu sang tận những thánh địa rượu vang như Pháp, Mỹ, Anh, Thuỵ Sỹ, Đức, Nhật và Singapore.

Ở Việt Nam, vang Thăng Long hay vang Đà Lạt cũng đang chứng tỏ được vị thế ngày càng cao của mình trên thị trường nội địa và hướng tới xuất khẩu.

Đừng hoài nghi!

Một số người không thực sự tin rượu vang có thể làm được từ Ấn Độ hay một nước châu Á nào đó tương tự vì họ cho rằng khí hậu, thời tiết và thậm chí là nguồn nước ở đó không phù hợp. Nhiều người đơn giản cho rằng muốn có vang ngon, các nước châu Á phải lạnh thêm vài độ C nữa!

Song điều đó rõ ràng không chính xác. Theo các chuyên gia rượu vang, cái cần nhất để có thể làm vang nhiều và ngon chính là một nơi có đủ ánh nắng và lượng mưa vừa phải. Điều này thì không đâu phù hợp hơn những mảnh đất đa dạng về khí hậu của châu Á.

Không những sản xuất được, các hãng rượu vang bản địa còn rất biết cách tiếp thị với người tiêu dùng quen thuộc với mình. Chính vì thế mà ở Singapore, Trung Quốc hay Việt Nam ngày nay, trên các bàn tiệc cưới, đã xuất hiện ngày càng nhiều những chai rượu vang bản xứ - điều mà trước đây hầu như không xảy ra.

  • Nhật Vy (Tổng hợp)

No comments: