Wednesday, October 17, 2007

Thưởng Thức Rượu Vang

Rượu vang từ lâu đã là niềm tự hào của người Pháp. Ẩn sau những cánh đồng nho xanh bạt ngàn là một nền công nghiệp sản xuất và nghệ thuật thưởng thức rượu vang. Thông thường, việc thưởng rượu trải qua bốn bước: rót rượu, nhận biết rượu qua màu sắc, hương vị và kết hợp các loại cảm giác khi uống.

Hãy nhẹ nhàng nhấc chai rượu ra khỏi hầm và giữ yên trong vài phút để rượu không bị sủi bọt. Lúc này có thể rót ra một bình con với lượng vừa phải. Nếu làm đúng quy trình, rượu sẽ ánh lên một màu đỏ mượt mà. Từ từ mở nút bình để rượu làm quen dần với môi trường mới, tránh tiếp xúc đột ngột với không khí bên ngoài.
Hãy để ý đến màu sắc. Đỏ đậm là rượu còn mang nồng hơi đất, là những giọt rượu đầu tiên của vườn nho nước Pháp. Trong suốt với những tia sáng vàng lấp lánh là đã có vài năm tuổi, đang mất dần độ mạnh, chát và bắt đầu dậy hương. Rượu lâu năm hơn một chút sẽ có màu đất nung. Loại Traminer xanh lá cây, Sauterner vàng óng, Tougris màu hồng, Volnay hồng tro, còn từ gam đỏ chói đến màu nâu ánh vàng là các loại vang vùng Bordeaux.

Tiếp đến là vai trò của khứu giác. Hương thơm sẽ dâng lên theo chiều dọc của thành cốc, hội tụ rồi lại lan tỏa. Có đến hàng nghìn nếu như không nói hàng triệu mùi hương khác nhau, và cũng thật chẳng dễ gì đọc được tính nết của mỗi loại rượu qua những hương thơm tưởng chừng giống nhau lại có những nét rất riêng này.

Để uống rượu vang, người ta thường dùng cốc pha lê hình hoa tuy líp thanh mảnh có đường viền nhỏ trên miệng. Cốc không chân, bầu tròn thích hợp với những loại rượu vang mới, mạnh. Trên bàn ăn trang trọng có thể dùng cốc bạc.
Đây là bước quan trọng nhất, đồng thời cũng tạo cho bạn nhiều cảm giác thích thú nhất. Chỉ có bốn loại đặc trưng: mặn, ngọt, chua, đắng, nhưng được hòa trộn theo một tỷ lệ tinh tế, trong đó nổi trội lên vị chát. Bạn có thể hâm nóng rượu hoặc cho thêm một chút đá tùy sở thích.

No comments: