Monday, October 15, 2007

Rượu lậu, giả hoành hành: Mua gì? Ở đâu?

(VietNamNet) - Việc hàng chục vụ sản xuất rượu giả cùng số lượng lớn rượu nhập lậu liên tiếp được các lực lượng chức năng cả nước phát hiện trong 3 tháng cuối năm, đặc biệt là những ngày vừa qua đã dấy lên nhiều mối nghi ngại, lo lắng đối với không chỉ người tiêu dùng mà cả người bán hàng. Nhiều hộ kinh doanh dự đoán, thị trường rượu biếu Tết này sẽ sụt giảm đáng kể…

Khách hàng hoang mang, người bán lo ngại


Hầu hết chủ các cửa hàng kinh doanh rượu lớn, nhỏ mà VietNamNet có dịp trao đổi, đều tỏ ra lo ngại và cho rằng, thị trường năm nay sẽ ảm đạm hơn, chủ yếu do tâm lý hoang mang của khách hàng.

Tại các cửa hàng trên phố Hàng Buồm, Hàng Da, Tây Sơn, Thái Hà… những ngày trước Tết 1 tháng, không khí mua sắm có phần tẻ nhạt, khác với mọi năm. Thanh Hương, nhân viên cửa hàng Kingbas, phố Thái Hà cho hay, phải 2 tuần nữa mới vào đợt cao điểm tiêu thụ nhưng tầm này các năm trước, việc buôn bán đã rất sôi động, các tỉnh đã về lấy ầm ầm, còn năm nay, chưa có không khí gì, hàng hoá bán ra chậm rõ rệt.

Theo những người bán hàng, câu đầu tiên mà khách hỏi khi chọn mua rượu làm thế nào phân biệt được rượu rởm, rượu lậu. Đối với những khách quen, sành rượu thì việc mua bán khá nhanh chóng, còn những khách ít kinh nghiệm, chủ yếu đi biếu thì rất đắn đo, cân nhắc.

Cũng chính vì vậy mà anh Hồng, chủ shop kinh doanh trên đường Nguyễn Trãi cho rằng: "lượng khách mua có thể giảm hơn 20%, chủ yếu là những người không am hiểu nhiều về chọn rượu. Thay vào đó, họ sẽ chọn nhiều hình thức tặng, biếu khác như các hộp bánh, kẹo sôcôla lịch sự hay đi phong bì...!"

Không chỉ vậy, anh Hồng cũng cho rằng, phong trào "biếu" rượu vài năm gần đây không còn "thịnh" như trước. Điều này thể hiện ở lượng bán ra tại cửa hàng anh 2 năm gần đây ngày càng sụt giảm. Theo lý giải của anh: "Nhu cầu tiêu thụ rượu không giảm, thậm chí tăng mạnh tại các nhà hàng ăn uống, quán bar, vũ trường, nhưng tặng rượu hiện chỉ phổ biến đối với những mối quan hệ thân thiết trong gia đình, bạn bè. Còn cấp dưới đối với cấp trên thì đi phong bì là chính!"

Không chỉ anh Hồng mà chủ các cửa hàng số 93 Hàng Buồm, 184 Tây Sơn đều cho biết, việc kinh doanh rượu năm nay sẽ không thể xô bồ như các năm trước được. Họ sẽ phải tính toán, nghe ngóng thị trường, trước mắt sẽ không "ôm" nhiều hàng, nhập vào với số lượng có hạn…

Làm thế nào mua được rượu “xịn”?

Rượu bị thu giữ. Ảnh nguồn: VNN

Theo những người kinh doanh, thị trường rượu lậu, rượu giả dịp giáp Tết khá rối ren nhưng đối với những người "sành" thì các cửa hàng quen, lâu năm, có uy tín vẫn là lựa chọn số 1. Bởi lẽ, không phải người bán nào cũng đủ có kinh nghiệm để nhận biết rượu giả, rượu thật, nhất là tại những cửa hàng mới mở, thời vụ hay tại nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống...

Chị Thiêm, một chủ cửa hàng trên phố Hàng Buồm cho hay, cả phố có khoảng vài chục nhà kinh doanh rượu, nhưng chỉ có gần chục người bán là biết xem hàng. Đa số là những người có thâm niên buôn rượu ít nhất từ 20 năm trở lên."

Để tránh buôn nhầm hàng giả, chủ các shop rượu trên chợ Hàng Da cũng cho biết, họ tập trung nhập hàng công ty, lấy hàng đều có hoá đơn, chứng từ, thậm chí phải có người bảo lãnh, hạn chế tối đa hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, giá rẻ…

Một số người có kinh nghiệm cho rằng, các cửa hàng rượu dù xem xét kỹ lưỡng nguồn hàng nhưng vẫn có thể bị "dính" một vài chai. Vấn đề là khi có chuyện xảy ra thì chủ và khách có thể giải quyết ổn thoả được với nhau. Tại các cửa hàng có uy tín, trách nhiệm của người bán đối với người mua rất quan trọng. Người bán phải nhận biết, phân biệt được hàng của mình, bán cho khách thường phải ký, đánh dấu trên chai rượu để khi có vấn đề gì xảy ra, khách có thể đổi lại được

Bên cạnh đó, để đảm bảo hàng "xịn", nhiều cửa hàng khuyến cáo, khách mua biếu nên chọn những loại nằm ngoài các "tên tuổi" quen thuộc như: Chivas Recal, Johnnie Walker, Hennessy… bởi hàng giả thường "đánh" vào những loại được nhiều người ưa thích. Thay vào đó, họ hướng khách đến những loại nhập ngoại có tên tuổi khác mà giá tiền tương đương.

Cũng với cách làm như vậy, cửa hàng 184 Tây Sơn cho biết, họ sẽ tư vấn cho khách chuyển mua Vang nhiều hơn bởi loại này đi biếu vừa lịch sự, vừa có nhiều mức giá đa dạng (từ 95.000, 200.000, 300.000 đến 7, 8 triệu/chai). Theo đó các loại như Vang Úc, Pháp, Chilê… sẽ có khả năng bán được trong dịp tới.

Rượu nội, ngoại vào cuộc đua tăng giá

Dù cuộc chiến chống hàng lậu, hàng giả đang hâm nóng thị trường rượu Tết nhưng giá rượu đang tăng cao cũng là vấn đề khiến nhiều người quan tâm.

Một số loại rượu trong nước như: Anh đào, Vodka Hà Nội, Vang Thăng Long… đã tăng từ vài nghìn đến 15.000 đồng/chai so với mức giá cách đây 1 tháng. Mức tăng này vẫn chưa bằng các loại rượu nhập ngoại. Theo chủ shop rượu số 71 Hàng Buồm, trung bình, rượu nhập ngoại đã tăng giá từ 30.000–50.000 đồng/chai.

Theo lý giải của người bán, giá rượu lên do nhiều nguyên nhân, trong đó có tình trạng khan hàng và giá cả thị trường dịp Tết, giá USD đều tăng.

Nhân viên kiểm hàng tại siêu thị Big C cho biết, do giá một số loại rượu trong nước bán tại siêu thị tăng chậm hơn so với các cửa hàng bên ngoài nên những ngày này, khách đổ xô vào mua tại siêu thị. Nhiều người muốn mua cả thùng nhưng siêu thị chỉ dám bán chai vì không có hàng.

  • Nguyễn Nga

No comments: